ตามคำขอครับ วันนี้ผมจะเขียนเรื่องรถถังไทย (หลังจากพยายามหารูปมาอย่างยาวนานแต่ไม่สำเร็จ) ออกตัวไว้ก่อนว่าเรื่องรถถังนั้นผมไม่ค่อยชำนาญครับ ข้อมูลอาจจะไม่แน่นมาก
รถถังเป็นอาวุธที่ทรงอานุภาพอย่างหนึ่งครับ จุดเด่นของมันคือมีอาวุธจนาดหนัก เคลื่อนที่ได้เร็ว ติดเกราะหนา ซึ่งเราสามารถใช้รถถังเข้าโจมตีรถถังของอีกฝ่ายหรือสนับสนุนทหารราบได้เป็นอย่างดี วันนี้ จะมาว่าด้วยรถถังที่ไทยมีประจำการอยู่ครับ
M41 (ประจำการ พ.ศ. 2505) คุณปี M41 นี้อยู่คู่กับกองทัพบกไทยมาเกือบ 50 ปี สร้างชื่อในสงครามเกาหลี M41 ได้รับการจัดหาจากกองทัพบกไทยจำนวนรวม 200 คนในช่วงสงครามเย็นที่เรามีปัญหากับเวียดนามครับ เนื่องจากมันมีขนาดที่เล็กพอดี แต่มีประสิทธิภาพในการรบที่สูง M41 ติดปืนใหญ่รถถังขนาด 76 mm. ซึ่งในปัจจุบันก้ยังมีอีกบางประเทศที่ประจำการด้วย M41 อยู่นะครับ แต่ส่วนใหญ่ได้รับการ upgrade ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ติดเกราะหนาขึ้น แต่ข้อเสียของ M41 ก็คือมันเป็นเครื่องยนต์เบนซินครับ กินน้ำมันมากและเสียงดังมากครับ
FV 101 CVR(T) Scorpion (ประจำการ พ.ศ. 2521) Scorpion เป็นรถถังอังกฤษครับ ตอนจัดซื้อก็ถูกวิจารณ์อย่างมากว่าจะเข้ากับระบบเราที่เป็นอเมริกันได้หรือเปล่า แต่ไป ๆ มา ๆ Scorpion ก็มีส่วนร่วมในหลาย ๆ สมรภูมิทำเอาข้าศึกเละตุ้มเปะมาแล้ว Scorpion ติดปืนขนาด ที่ดูรูปร่างแล้วตลก ๆ (แต่คนโดนยิงตลกไม่ออก) ที่จริงเค้าจัดให้เป็นส่วนหนึ่งของรถประเภท "รถรบลาดตระเวนสายพาน" หรือ Combat Vehicle Reconnaissance (Tracked): (CVR(T)) Scorpion ติดปืนขนาด 76 mm. ครับ ไทยมีประจำการประมาณ 150 คัน
M48A5 (ประจำการ พ.ศ. 2522) หลังจากเราจัดหา M41 มาได้ซักพัก และหลังจากจัดหา Scorpion ได้ปีเดียว กองทัพบกก็จัดซื้อ M48A5 เข้าประจำการครับ M48A5 มีความแม่นยำสูง โดยมีอัตราการยิงถูกในนัดแรกสูงที่สุดในสมัยนั้น M48A5 มีน้ำหนัก 52 ตัน ติดปืนใหญ่ขนาด 105 mm. เกราะหนาสุงสุดที่ด้านหน้า 120 mm. ทบ.ไทยมีประจำการ 105 คันครับ
Type-69 II (ประจำการ พ.ศ. 2530) Type-69 II นั้นเราจัดหาจากจีนในช่วงที่ภัยคุกคามจากเวียดนามพุ่งสูงครับ ช่วงนั้นเราเปิดสัมพันธทางการฑูตกับจีน และขอให้หยุดสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (เวียดนามตอนนั้นเป็นสายโซเวียต) ประกอบกับเราต้องการจัดซื้อรถถังอย่างเร่งด่วนที่สุด เราจึงขอซื้อรถถัง Type-69 II มาจากจีน จีนก็ขายให้ราคาถูกแสนถูก (ประมาณ 5% - 10% ของราคาจริง) แต่เป็นรถถังที่เคยประจำการในจีนมาบ้างแล้ว ซึ่งการที่เราได้รับสุดยอดรถถังในกองทัพปลดปล่อยในขณะนั้นก็ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดีในการเป็นพันธมิตรระหว่างไทยและจีน
Type-69 II เป้นรุ่นปรับปรุงมาจาก Type-69 ธรรมดาครับ (ซึ่งจีนก๊อปมาจาก T-55 ของโซเวียตอีกทีนึง) รุ่น II นี้ติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 100 mm. มีระบบ stabilizer ทั้งแนวตั้งและแนวนอนเพื่อรักษาระดับของปืน แถมระบบเล็งด้วยเลเซอร์บนตัวปืนอีก สำหรับ Type-69 II ของไทยนั้นติดตั้งปืน 12.7 mm Browning ของสหรัฐแทน 12.7 ของจีนครับ
Type-69 II ทั้ง 100 กว่าคันเคยมีข่าวเวลาที่มืดมนอยู่ช่วงหนึ่งครับ คือวิ่งไม่ได้เลยซักคัน แต่ช่วงหลังประมาณปี 46 -47 (จำปีไม่ได้) ก็มีข่าวว่าจีนก็รับรถถัง (น่าจะ) ส่วนหนึ่งไปซ่อมคืนสภาพให้เองในมูลค่า 10 ล้านเหรียญแบบเราไม่ต้องจ่ายซักกะบาท ฟรีครับงานนี้
Commando Stingray (ประจำการ พ.ศ. 2532) เราคงจะไปหา Stingray ที่ประเทศอื่นไม่ได้ เพราะรถถังชนิดนี้มีประจำการที่ประเทศเราประเทศเดียว (แม้แต่อเมริกาผู้ผลิตก็ไม่ได้ประจำการ) เพราะบริษัทผู้ผลิตประสบความสำเร็จในการขายให้เราแค่ประเทศเดียว 100 กว่าคันนิด ๆ
Stingray ติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 105 mm. พร้อมด้วยระบบเล็งเป้าด้วยเลเซอร์ ระบบ stabilizer และอีกหลายอย่าง ด้วยรูปร่างที่สวยงาม ผมว่าเจ้านี้แหละสุดยอดที่สุดแล้ว เหอ ๆ
M60A1/A3 TTS (A1 ประจำการ พ.ศ. 2534 ,A3 ประจำการ พ.ศ. 2539)มาถึงพระเอกของเรา M60 ครับผม
M60 ที่เราจัดหาเป็นมือสองจากสหรัฐครับ ผู้รู้หลายท่านทั้งในและต่างประเทศให้ความเห็นว่า M60 เหมาะสมที่สุดในภูมิประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ดินค่อนข้างอ่อน ถ้าเรารถถังหนัก ๆ และมีแรงกดต่อพื้นที่มาก ๆ มีหวังติดหล่ม ทำให้ขาดความคล่องตัวไปเยอะครับ
M60 ติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 105 mm. โดย M60A3 จะพิเศษกว่าตัว A1 ก็ตรงที่มันมี Tank thermal Sights ฉะนั้น บางทีเราก็เรียก A3 ของเราว่า TTS เช่นกัน TTS ซึ่งเป็นระบบสร้างภาพจากความร้อนครับ
ไทยมีประจำการรวม ๆ กันแล้วประมาณ 178 คันครับ
M41 ยังจำเป็นอยู่อีกหรือเนื่องด้วยอายุอานามของมันที่ปาเข้าไปจะ 50 แล้ว (หมายความว่าถ้าคุณเข้าทำงานพร้อมมันเข้าประจำการ คุณก็เกษียรแล้ว ในขณะที่มันยังทำงานอยู่) ทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่า M41 จะไปทำอะไรใครเค้าได้ เรื่องนี้มีการพูดกันในหลาย ๆ วาระครับ สรุปจากความเห็นของผู้รู้ในเว็บบอร์ด Wing21 ได้ความว่า มันคงจะไปต่อกรกับรถถังสมัยใหม่ไม่ไหว แต่มันจะทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยมถ้านำไปใช้สนับสนุนทหารราบ เพราะลองนึกภาพการเข้าโจมตีด้วยปืนขนาด 76 mm. ต่อทหารราบสิครับ มันจะสยองขนาดไหน
คุณ CoffeeMix จาก Wing21 พูดไว้น่าสนใจมากว่า "อาวุธอะไร ถ้ามันยังยิงออก มันก็ยังมีคุณค่าทางยุทธการอยู่" และผมก็เห็นด้วยเต็มร้อยครับ เพียงแต่เราต้องปรับใช้ให้เหมาะสมเท่านั้นเอง
แล้วแบบอื่น ๆ ล่ะ เพียงพอหรือพอครับ ยังพออยู่ ไม่ลำบากลำบนอะไรขนาดนั้น รถถังอย่าง Stingray Type-69 II หรือ M60 ยังมีดีที่จะจัดการรถถังสมัยใหม่ได้อยู่ครับ ทั้งนี้ ทบ.เองก็มีกำลังพยายามที่จะปรับปรุงรถถังในประจำการให้ทันสมัยเพิ่มมากขึ้นด้วยครับ
สำหรับวันนี้ จบแล้วครับ
โดย: แฟนสมรภูมิ IP: 61.91.253.22 6 กันยายน 2549 9:16:54 น.
โดย: Skyman (Analayo ) 6 กันยายน 2549 13:35:34 น.
M41 M48 ไม่ได้ติดใช่ป่าว
Scorpion M60 Stringray มีติดแอร์แล้ว
รถถังจีนรุ่นนั้นยังไม่ติดใช่ป่ะ
อิอิ
โดย: ด้วยคนจิ IP: 203.209.41.46 6 กันยายน 2549 18:24:21 น.
ให้ผมเดา ไม่ติดซักกะรุ่นครับ แต่ขอบอก M60 ติด Heater ครับ ประมาณว่าที่อเมริกามันหนาว 555555555
โดย: Skyman IP: 203.121.187.3 6 กันยายน 2549 22:37:20 น.
นะครับ จำได้ว่า ไทยเรามีรถถัง เยอะกว่านี้หนิครับ ... -*- เยอะกว่าที่คุณ
สะกายแมนเอามาให้ดูอยู่ พอสมควรเลย ... หรือว่า รุ่นที่เหลือ ที่ไม่สามารถ
เอามาเปิดเผยได้ครับ ...
โดย: คนเคยหล่อ IP: 58.8.184.64 7 กันยายน 2549 18:17:45 น.
โดย: pooktoon 7 กันยายน 2549 21:43:31 น.
อืม รู้สึกเหมือนผมก็เคยคุ้น ๆ ได้ดูเหมือนกันครับ แต่ถ้าขึ้นชื่อว่ารถถังแล้วเรามีอยู่แค่นี้แหละครับ รถส่วนอื่นที่คุณคนเคยหล่อหมายความถึงน่าจะเป็นพวกรถเกราะต่าง ๆ เช่นพวก M113 Type-85 V-150 รวม ๆ พันกว่าคัน ประมาณนั้นมากกว่าครับ
ปล. รุ่นต่าง ๆ สามารถเปิดเผยได้อยู่แล้วครับผม ไม่ได้ลับอะไรครับ
โดย: Skyman IP: 203.121.187.3 8 กันยายน 2549 4:01:04 น.
โดย: พลานุภาพ IP: 58.10.21.102 8 กันยายน 2549 14:21:56 น.
โดย: หมาป่าดำ IP: 203.113.41.133 9 กันยายน 2549 16:27:09 น.
โดย: ว่าที่นายเรืออากาศ IP: 125.24.172.118 14 กันยายน 2549 18:44:13 น.
โดย: รรรร.บ+ IP: 203.155.84.51 30 กันยายน 2549 12:42:16 น.
โดย: บอกหน่อย IP: 203.155.84.51 30 กันยายน 2549 12:44:32 น.
เจ๋งสุดๆเลยว่ะไทยแลนด์
โดย: ต้อม IP: 203.113.57.104 8 พฤศจิกายน 2549 20:26:37 น.
โดย: แบน IP: 125.24.196.43 15 พฤศจิกายน 2549 9:52:46 น.
โดย: อิอิ IP: 124.120.114.141 17 พฤศจิกายน 2549 21:19:33 น.
โดย: 77 IP: 203.113.17.149 22 พฤศจิกายน 2549 12:02:51 น.
โดย: แบน IP: 125.24.195.5 23 พฤศจิกายน 2549 11:17:36 น.
โดย: แบน IP: 125.24.195.230 27 พฤศจิกายน 2549 14:20:38 น.
โดย: m IP: 125.25.74.97 6 ธันวาคม 2549 2:29:22 น.
โดย: KGB IP: 61.7.159.145 25 ธันวาคม 2549 13:14:50 น.
โดย: เนา IP: 61.7.142.55 3 กุมภาพันธ์ 2550 19:33:39 น.
โดย: 125 IP: 203.113.17.174 13 มีนาคม 2550 11:46:07 น.
รถถังจากรัสเซียอย่าง t 80 เนี่ย น่ะจะมาแทนรถถัง
รุ่นเก่าได้น่ะครับ ลองเสนอ โครงการเกษตร การค้า
การลงทุนกับ พี่หมี เขาบ้าง แทนที่ จะไปง้อ พวกไอ้กันมัน
ไม่มาง้อเราอยู่แล้ว ถ้าใช้แล้วติดใจ ฃองเขา ก้อ ค่อยสั่ง
อาวุธยุทโธปรกรณ์ต่าง ต่าง ของเขาดู บ้าง ก้อได้
ส่วน อะไหล่ เราก้อสั่งจากจีน ยังไงเรากับจีนก้อมี
ความสัมพันธ์ที่ดีกับเขามานานแล้วก้อไม่น่จะยากอะไร
หรือไม่ก้อขอให้เขาช่วยสอนให้จนเราผลิตออกมาได้เอง
แล้วก้อ มีโครงการฝึกผสมด้วย พา สเปสนาซ ของเขา
มาฝึกกับเรา หรือไม่ก้อ เอาของเราไปฝึกกับเรา ดีกว่า
ไปหาไอ้กัน มัน ก้อคงจะดีเหมือนกันน่ะครับ
โดย: สุวิชา IP: 203.113.71.200 17 เมษายน 2550 12:57:44 น.
โดย: ทัศนัย IP: 124.157.174.195 18 เมษายน 2550 12:48:35 น.
โดย: ร.16 IP: 125.26.13.221 22 พฤษภาคม 2550 4:37:55 น.
โดย: สมรภูมิ IP: 125.24.158.117 15 มิถุนายน 2550 22:12:36 น.
โดย: สมรภูมิ IP: 125.24.158.117 15 มิถุนายน 2550 22:13:20 น.
คงจะช่วยป้องกันประเทศได้อย่างดีเลยทีเดียวลองติดต่อ
เจรจากับทางการรัสเซียดูสิครับขอจ่ายเป็นสินค้าเกษตรคงจะได้อยู่หรอก
โดย: xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx IP: 125.24.136.233 26 มิถุนายน 2550 19:51:27 น.
แก้ปัญหาใต้ ผมว่านะครับ ทำใมเราไม่ลอง ใช้ยุธโธปกรณ์ที่ทันสมัยสู้ละครับ เช่น ใช้รถสายพานลำเลียงพล หรือรถหุ้มเกราะ ลาดตะเวน แทนที่จะใช้รถมิตซูบิชิ หรือโตโยต้า ซึ่งมีเกราะหนาถึง1มม.ซึงกันไม่ได้แม้แต่หนามจากกิ่งไม้ ขอโทษนะครับรถถังที่จอดๆกันอยู่ในกทม. จอดใว้ให้สนิมกินหรือใว้ทำรัฐประหาร เท่านั้น นั่นยังไม่ปวดใจ เท่ากับที่คนต่างชาติมองเรา กล่าวคือผมมีเพื่อนเป็นชาวสวิส เค้าถามว่ารถถังของเรา ขับออกมาจากพิพิธภัณณ์ออกมาโชว์เหรอ ในวันที่19 กย. ผมบอกไปว่า เราทำการปฏิรูปการปกครองกัน ความรู้สึกของผมนี่สุดจะบรรยาย ผมก็เรียนรด. ถือได้ว่าเป็นทหารเหมือนกัน ผมภูมิใจในกองทัพ ผมเรียนเหล่าทหารม้า ถ้าจะโชว์การปฎิวัติเราน่าจะ โชว์ไปเลย ว่าของเราอะแน่ ประเทศรอบข้างที่ให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้าย จะได้ ไม่หัวเราะว่าโห กองทัพไทย ใช้แต่ของตกรุ่นที่ฝรั่ง ทิ้งใว้ให้ เป็นประเทศขอทาน ที่คอยแต่ขออาวุธคน โน้นทีคนนี้ที จะซื้ออาวุธก็โกงกันขนานใหญ่ ซ่อมทีโกงกันที ภูมิใจที่ปฎิวัติสำเร็จ แต่ผมเศร้าใจแทน
ถ้าเรารบกับ ประเทศรอบข้าง ไม่แน่ว่าจะถูกรุมยำ ฟรีๆ ถ้ารบกับมาเลเซียจะสู้ รถถังเค้าได้ มั๊ย ของเค้า a 1 ป้องกันระเบิดนิวเคลียร์ได้ ของเรา T 70 T60 scorpion ป้องกันได้แต่รังสีuvจากแดด แต่ไม่ได้ป้องกันความร้อน ระบบการยิงด้วยการเล็งด้วยสายตา ของเค้าใช้ระบบจับตวามร้อน เครื่องบินF16 ตกรุ่น ขนาดบินยังไม่รู้ว่าจะตกเองวันไหน ของเพื่อนบ้าน เค้ามี F18ไม่รู้กี่ฝูง ของเรามีแค่อะใหล่ F18ใหม่แกะกล่อง พม่ามีZu รถถังก็import จากรัสเซีย ซึ่งน่าจะทัดเทียมกับ a1 เราเทียบกันแค่นี้แหละครับ ผู้ก่อการร้าย คงกลัว เราหรอก ขนาดสหรัฐ ยังกลัวผู้ก่อการร้าย เลย ของเรานี่ส่งชีวิตพี่น้องของเราไปรับกระสุน มีปืนอยู่1กระบอกให้ไปก็ไม่รู้จะเอาไปยิงไคร เพราะยังไม่รู้ตัวคนยิงเลย หรือว่าเราจะเอา หัวของพี่น้องทหารเรารับกระสุน กระสุนของ ผู้ก่อความไม่สงบจะได้หมดไปเอง อ่อลืมไปอย่างนึงหรือปล่าวว่าปืนและลูกกระสุนเป็น ของที่ปล้นจากเราไป เราไม่ลองใช้รถสายพานไปเยียบ ระเบิดแทนที่จะใช้เนื้อนุ่มๆ ของทหารเราไปรับ หรือจะหวังพึ่ง รถมิตซูหรือโตโยต้า พอได้ยินข่าวว่าคนร้ายหลบหนีได้เพราะ โรยตะปูเรือใบดักทาง ผมคิดว่ามันปัญญาอ่อนสิ้นดี เครื่องบิน ก็มีฮ.ก็มี ใม่เอาไม่ใช้ให้เต็มที่ เอาไปบินให้มันหมดเลย ถ้ากลัวโดนยิงตกก็ ไม่ต้องซื้อมา ถ้าไม่มีเงินซื้อก็ขายหวยบนดินแล้ว เอาเงินไปซื้อ งวดๆนึงซื้อรถถัง ซื้อฮ.ซื้อเครื่องบินได้เป็น10 ซื้อของพวกนี้ไครกล้า คัดค้านทหารโดนระเบิดก็เอาฮ.ไปรับ เอาอาปาเช่คุ้มกันสักสอง3ลำ หรือว่ากลัว อะไร
แต่ที่แน่ๆการที่เรา ซื้ออย่างที่ผมว่า ก็เข้าทาง พ่อค้าอาวุธ อาจจะทำให้เรา เกิดสงครามกลางเมืองได้ แต่ที่แน่ๆ คือผมไม่ต้องการให้พี่น้องเพื่อนทหาร ไปเสียชีวิตโดยที่เราเสียดายรถถังเสียดายฮ. ซึ่งมันเป็นเหตุผลที่ปัญญาอ่อน สิ้นดี เราโกงกันได้ เป็นหมื่นเป็นแสนล้าน
แต่เรากลับมองชีวิต ของทหารมีค่าไม่เทียบเท่าเศษเหล็กชิ้นนึง ผมว่าคนไทยส่วนใหญ่คิดแบบผม
และการส่งทหารไปผมอยากให้ส่งไปประกบหมู่บ้านละ1หมวดเลย เพราะอะไรนะหรือ เรียบเทียบถ้ามีคนร้ายถือปืน 1คนอยู่ในบ้าน ทำใมตำรวจ ต้องยกกันไปทั้งโรงพัก ถ้าไครคัดค้านเรื่องส่งทหารไป ก็ลองตรวจสอบเลยว่า เพราะอะไร งบประมาณก็เอามาจากหวยก็ได้
เพราะว่าปีๆหนึ่งได้ข่าวว่ามี เงินสะพัดในวงการนี้หลายแสนล้านเกือบๆเท่ากับงบประมาณแผ่นดิน หรือว่ากลัวเจ้ามือหวยเถื่อนไม่ปลื้ม
โดย: ของผมเอง เสียงนกเสียงกา IP: 58.8.144.237 30 มิถุนายน 2550 12:09:09 น.
โดย: 007 IP: 125.24.128.34 1 กรกฎาคม 2550 12:44:29 น.
1.เอารถถังเอ็ม60เอ3ทั้งหมดเอาไปปรับปรุงเป็นรถถังมากัซ7 รุ่นผสมเอ็ม1 จากอเมริกา หรือ เอาไปให้อิสราเอลปรับปรุงให้เป็นซาบรา
2.สั่งเมอคาว่า มาร์ค 4 จากยิว มาใช้ สัก 250 คัน อันนี้แทน m41
3.สั่งลีโอพาร์ด2เอ5 เหมือน ของ สิงคโปร์มาอีก200 คันอันนี้ เอาแทน m 48 a5 และ stringray
4.สั่ง ที 90 เหมือนของมาเลเซีย มาอีก 150 คัน อันนี้เอามาทน tpye69 จากจีน
อันนี้ถ้าไทยเราอยากโละของเก่าออกแล้วใส่ของใหม่เข้าไปแทน และก็มากะตังพอผมขอเสนออันนี้แหละ
ครับ สมมุติว่าถ้ามีมาจริงๆแล้วล่ะก็ศักยะภาพคงพอจะเอาไปต้านทานเพื่อนบ้านเราได้
พวกพี่ๆเห็นว่าเป็นอย่างไรหรืออยากเสนออะไร
ก็เสนอมาแล้วกันน่ะครับไม่ว่ากันครับ
โดย: สุวิชา IP: 125.24.128.34 1 กรกฎาคม 2550 13:13:23 น.
1.บรรทัดที่8 ตรงคำว่าก็มากะตัง เป็น มีกะตังพอ
โดย: สุวิชา IP: 125.24.128.34 1 กรกฎาคม 2550 13:17:55 น.
โดย: 002 IP: 125.27.223.126 2 กรกฎาคม 2550 15:48:34 น.
มีรัศมีทำการยิงไกลสุดถึงตรงกลางเกาะของไอ้โปร์ ดูสิครับ หรือ เอาทำเป็นขีปนาวุธทำลายล้าง ขีปนานาวุธสกัดกั้น จรวดต่อต้านอากาศยาน อื่นๆอีกมากมายแล้วแต่จะคิ
ลองให้ ทางไอ้กัน ยิว พี่หมี นาโต้ อาเฮีย อื่นๆแล้วแต่จะคิด เขาพัฒนาให้สิครับ ผมว่ายังไงซะถ้าประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลย์ เกิดซ่า อยากลองของมาส่งเครื่องบินมาบุกน่านฟ้าไทย ก็คงต้องคิดหนัก เพราะ มาเลย์อาจจะเจอจรวดต่อสู้อากาศยาน เป็นแสนๆๆลูก แล้วอาจจะถูกตอบโต้ด้วยขีปนาวุธทำลายล้างพิสัยไกล ( แต่คงไม่ถึงขั้นนิวเคลียร์ ) อีกเป็นพันๆ ลูก เกิดวันดีคืนดีพี่ไทยเราอยากเอาวันบุญบั้งไฟทดลองขีปนาวุธบั้งไฟพญานาครุ่นทำลายล้างพิสัย ยิงใส่ถานปะติบัดกานของพวกว้าแดงแล้วตามด้วยถานปะติบัดกานของพวกรัดทะบานทหารพม่าขึ้นมาเป็นการแก้แค้นโทษถานที่บังอาจกล้ายิงปินคอและส่งยาเสพติดเข้าประเทศไทยหากว่ามันเกิดบังอาจส่งทหารบุกไทยก็ตอบกลับโดยการส่งขีปนาวุธทำลายล้างรุ่นเมดอินไทยแลนด์อีกนับแสนๆลูกยิงใส่ประเทศมันทั้งวันทั้งคืน
เหมือนที่มันเคยระดมยิงปืนใหญ่ใส่เราใน สมัยกรุงศรีอยุธยา หรือว่างานนี้ไอ้กันมันนึกสนุกขอ แจมด้วยให้นิวเคลียร์เราซะเลย สัก 20 ลูก แล้วดูสิว่าเพื่อนบ้านเราจะมีสักจะกี่ประเทศที่บังอาจพอกล้าหาเรื่อง
ราชอาณาจักรไทยอันเป็นที่รักของเราอีกมั้ย
โดย: สุวิชา IP: 125.24.150.3 7 กรกฎาคม 2550 18:44:01 น.
โดย: ประเทศไทย จงเจริญ IP: 203.150.141.146 25 กรกฎาคม 2550 11:15:22 น.
โดย: www.e1yu.@.hotmail.com IP: 61.7.144.61 25 กรกฎาคม 2550 15:30:20 น.
โดย: สมคิด IP: 203.113.17.173 29 กรกฎาคม 2550 17:35:19 น.
โดย: Bigsam IP: 222.123.234.107 31 กรกฎาคม 2550 10:02:04 น.
โดย: จอย IP: 58.8.112.231 2 สิงหาคม 2550 11:12:02 น.
โดย: สู้เพื่อชาติ IP: 58.9.230.221 4 สิงหาคม 2550 18:34:04 น.
นึกสภาพ จินตนาการดูเล่นๆ กองทัพยานเกราะผสม ทหารภูเขา ลาวพม่า บุกเข้ามา M1A2 ทรงอานุภาพของไทยออกต่อต้าน กลับไปติดหล่ม จมนา กลายเป็นหมูในอวย ไม่ว่าจะรถถังหรือเรือรบมูลคาม่ามากมายมหาศาลมันเคลื่อนที่ไม่ได้แล้วจะไปรบไม่ได้หรอกคับ พอเคลื่อนที่ต่อไม่ได้ ทหารลาวเอาระเบิดเพลิง อาพีจีร์ มาปาใส่สิ้นชื่อกันพอดี แต่ถ้าเอาM60A3ที่เรามีออกไป เคลื่อนที่โลดแล่นในสนามรบได้ยอดเยี่ยมอำนาจการยิงก็ไม่ได้เป็นรองM1A2ด้วยปืน105MMที่เล็กกว่า120MMของM1ไม่เท่าไหร่ ทหารลาวพม่าแตกหนี กลับถิ่นฐานไป
ไม่ได้ว่าอะไรนะคับ รถถังเหล่านั้นมูลค่ามากมาย แต่การใช้งานของมันทำได้จำกัดทั้งสภาพภูมิประเทศ และสภาพการเงิน เกินความจำเป็นครับ แค่M60A3เราก็ยังต่อกรกะPT91 ของมาเลได้อยู่ แถมภัยคุกคามจากรถถังด้วยกันจากเพื่อนบ้านยังมีน้อยมากๆ ภูมิประเทศเรายัง คุ้มกันรถถังข้าศึกได้มากพอๆกะรถถังของเราเองด้วยคับ แถมรถเกราะที่เรามียังมีความสามารถใช้จรวดนำวิถียิงใส่รถถังได้ด้วยO o
**ไม่ได้สนับสนุนให้เกิดความขัดแย้ง นะคับ แค่ให้เหตุผล
โดย: ตอบให้ IP: 203.118.80.142 11 สิงหาคม 2550 18:20:29 น.
โดย: kentiny IP: 161.246.1.35 15 สิงหาคม 2550 20:25:48 น.
โดย: ปอม IP: 202.151.6.35 17 สิงหาคม 2550 13:14:06 น.
โดย: ปอม IP: 202.151.6.35 17 สิงหาคม 2550 13:18:06 น.
โดย: ioio IP: 58.147.36.206 22 สิงหาคม 2550 13:36:29 น.
โดย: เหน่งคับ IP: 124.121.90.150 25 สิงหาคม 2550 21:37:03 น.
โดย: เหน่ง IP: 124.121.90.150 25 สิงหาคม 2550 21:38:23 น.
พม่า กัมพูชา เพราะพวกประเทศนี้มันไม่มีตังเราทำไมไม่ผลิตเองมั่ง เราเก่งเเต่ซ่อมรถถังหรอ ไอ้พวก ฮ.
มันมีเเต่มือ 2 ฝรั่งมันยอมรับว่าเราเก่งกับพวกเอาของมือ 2มาซ่อมของมันพังเเล้วยังซ่อมใช้ได้อีก ไอ้พวกโกงกิน
อย่าไห้ผมเป็นนายกเองนะ มันจะไม่มีไครกล้าโกงประเทศเลย
โดย: I VERY 1 IP: 125.24.209.37 30 สิงหาคม 2550 14:38:29 น.
โดย: เพชร IP: 125.26.143.203 30 สิงหาคม 2550 23:11:45 น.
แต่อยากรู้ว่า มันดีที่สุดกับภูมิภาคนี้หรือเปล่า?
ไม่ใช่ว่าเราไม่อยากได้ของดี
แต่เราต้องใช้ของที่ "เหมาะ" กับพื้นที่มากกว่า
ถ้าเรามีของดีแต่ใช้ไม่เป็น ก็ไม่ต่างอะไรกับมีสากกะเบือเอาไว้ขว้าง
ลองดู มิก ของมาเลย์ สิ ถามว่า มันบินได้เท่าไร
นักบินมันพร้อมเท่าไหน บทความในนี้ ก็มีให้อ่าน
เอาเป็นว่า ถ้าเราซื้อของดี ราคาเหมาะสม (ไม่ต้องถูก หรือแพงเกินจำเป็น) มันจะดีกว่า
ส่วนเรื่องภาคใต้ น่าจะเป็นการผิดพลาดทางนโยบาย
และยุทธวิธี
ก็เราเล่นเอาหน่วยลาดตะเวณ ไปให้มันยิงนี่นา
คิดง่าย ๆ ถ้าเราตั้งมั่นในโรงเรียน รอให้มันเข้ามาเผา
เราก็มีโอกาสดักยิงมันทิ้งได้เหมือนกัน
แต่ตรงนี้ ก็เกิดปัญหาอีก เพราะโจรพวกนี้ มันไม่ใช่มุสลิม
เพราะมุสลิม เขาไม่ทำร้ายคนไม่มีทางสู้ ผิดหลักศาสนา
(หรือว่า ศาศนาอิสลาม มันถูกเบี่ยงเบนคำสอนไปแล้วก็ไม่รุ้) พอมันทำร้ายเจ้าหน้าที่ไม่ได้ มันก็ไปเล่นงานผู้บริสุทธิแทน พวกนี้เลวจริง ๆ
โดย: ชัย IP: 203.156.71.219 31 สิงหาคม 2550 0:10:01 น.
โดย: งานเข้า IP: 125.27.113.62 31 สิงหาคม 2550 16:01:45 น.
โดย: งง IP: 125.26.203.135 3 กันยายน 2550 12:26:46 น.
โดย: อิ่ IP: 125.26.203.135 3 กันยายน 2550 12:29:28 น.
โดย: ท.ทหารไทย IP: 202.183.235.3 3 กันยายน 2550 14:43:27 น.
โดย: ทหารม้าขี้เมา IP: 202.91.19.192 4 กันยายน 2550 0:11:19 น.
โดย: .............. 5/4 มงฟอร์ต IP: 202.129.32.182 5 กันยายน 2550 13:38:02 น.
โดย: .............. 5/4 มงฟอร์ต IP: 202.129.32.182 5 กันยายน 2550 13:40:31 น.
งบประมาณแผ่นดิน มีไว้ให้โกงกิน (แบบมีใบเสร็จ)ซะด้วย
ทหารไทย มีไว้ล่อเป้าโจรใต้
โดย: นักขาย (ชีวิต) IP: 125.25.166.218 6 กันยายน 2550 13:33:06 น.
ทำไม? ไม่ลงไปฝึกในพื้นที่ ๓ จชต. ยังได้ประโยชน์กว่าเอากระสุนที่ซื้อโดยเงินภาษีประชาชนไปใช้ยิงภูเขาหรือยิงเป้ากระดาษ
งบประมาณก็ใช้งบฝึกนั่นแหละ เพียงแต่ย้ายพื้นที่ฝึกเท่านั้นเอง อย่างน้อยก็ให้ผลในทางจิตวิทยา
หรือว่า ทบ.ต้องการลดจำนวนกำลังพลโดยไม่ต้องเสียเงิน
โดย: นักขาย (ชีวิต) IP: 125.25.166.218 6 กันยายน 2550 13:57:10 น.
USaเข้าเอามาฝึกร่วมกับทบ.ฝึกคอบบ้าโกล์ตอนปี44
ผลคือเราชนะครับ
โดย: cavalry1002 IP: 202.91.18.192 6 กันยายน 2550 19:04:41 น.
โดย: dbpmaesai IP: 125.24.165.222 11 กันยายน 2550 0:21:39 น.
โดย: เอส IP: 125.25.74.98 11 กันยายน 2550 16:00:09 น.
โดย: เอส IP: 125.25.74.98 11 กันยายน 2550 16:02:00 น.
โดย: ++++------------------------------------------------------------------------------------ IP: 125.25.74.98 11 กันยายน 2550 16:03:17 น.
เคลื่อนที่เร็วอัตราการอยู่รอดสูง เพราะเกราะไม่หนา
เพราะมันเคลื่อนที่ ออกตัวได้อย่างรวดเร็ว
เลยไม่จำเป็นต้องออกแบบให้มีเกราะที่หนาแบบอื่นๆๆ
ดูจากช่องห้าดิ ง่ายๆๆ
วิ่งเร็วชิบหาย "รถถังลิง" ตั้งฉายาให้ อิอิ
โดย: supachai2531 IP: 203.113.61.103 16 กันยายน 2550 16:45:58 น.
แต่เพราะเกราะไม่หนารถเลยเบา อัตราอยู่รอดเลยสูง
โดย: supachai2531 IP: 203.113.61.103 16 กันยายน 2550 16:48:59 น.
โดย: pleomax IP: 125.24.150.178 17 กันยายน 2550 9:59:14 น.
ต้องคำนึงถึงสภาวะการณ์ของประเทศด้วยหากเกิดศึกเราก็พร้อมในสิ่งที่มีอยู่ หากสู้ไม่ได้ก็ อาวุธประจำกาย สงครามกองโจรเลย เห็นด้วยกับการเอารถสายพานไปจชต.รับส่งครู รับส่งพระ เพียงแต่ค่าบำรุงเยอะกินน้ำมันเยอะ
(ป.ล.สติงเรย์ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกอิสราเอลก็ประจำการนะ)
โดย: เมื่อวานพึ่งขึ้นรถถังมา IP: 61.90.250.14 17 กันยายน 2550 13:09:04 น.
โดย: กาย3/6 เด็กเพชรบูรณ์ IP: 61.7.160.5 18 กันยายน 2550 13:42:52 น.
โดย: เด็กกวน IP: 125.26.239.243 18 กันยายน 2550 14:51:06 น.
รถถังใหญ่ดีนะ
โดย: big IP: 125.26.81.107 23 กันยายน 2550 18:21:48 น.
โดย: เพชร IP: 124.121.165.253 25 กันยายน 2550 15:41:47 น.
โดย: แนวหน้า IP: 58.9.170.114 26 กันยายน 2550 14:25:49 น.
สงครามอ่าว โล่งโจ้ง ระบบการยิงอำนวย จึงมีวลี เห็นก่อน ฆ่าก่อน ลองให้อีรัก ภูมิประเทศ คล้ายๆไทยสิครับ มีถอยหางจุกตูดภาค2แน่นอน
รถเกราะ มีไว้รบในการรบระดับหนึ่ง รถถัง มีไว้ให้รบในอีกระดับหนึ่ง ถ้าตอนนี้ โจรใต้ใช้M16กับกับระเบิดกระจอกมั่ง ไม่กระจอกมั่ง ถ้าเราเอารถถังมา อาพีจีกับคอร์เน็ทอี มาแน่ๆ อาวุธที่โหดขึ้น ไม่ได้แปลว่า ศัตรูจะกลัวมากขึ้นอย่างเดียว พวกเขาจะขนอาวุธที่โหดมากขึ้นเช่นกัน โจรพันธุ์ใหม่ ก็ต้องมีตำรวจ/ทหาร พันธุ์ใหม่ เช่นกัน แต่เราก็ยังไม่มีประมาณนั้น
สังเกตุดูนะครับ โซมาเลีย สหรัฐเอาอาปาเช่เข้าปฏิบัติการบ้างไหม
ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับคุณชัยนะครับ มันคือความผิดพลาดทางนั้นมากกว่า
ความจริงคือเราจนครับ โคตรบิดาโคตรมารดาจนเลยแหละ พร้อมกับปัญหาที่ควรมีและไม่ควร จนมันทำให้เราจน
แต่เอาเข้าจริงๆ อาวุธประเทศเพื่อนบ้าน ก็ยังเป็นสิ่งที่เราต่อกรได้อยู่ อาวุธที่ว่าที่เพื่อนบ้านมี เราก็ยังต่อกรได้อยู่ครับ
M1ที่กันนิวเคลียร์ หมายถึงรบได้ในสภาวะกันมตภาพรังสีนะครับ ซึ่งปัจจุบัน มันก็ยังอยู่ในห้องเก็บอย่างดี๊ดี ไม่เห็นใครควักมายิงจริงๆ ซะที
อยากให้ทำความเข้าใจกันนิดนึงนะครับ
1.M60A3 มีระบบการยิงวัดเป้าด้วยเลเซอร์ สร้างภาพความร้อน นับว่าทันสมัยอยู่
2.ด้วยความทันสมัยจากระบบการยิงจาก M60 หรือ M1 ก็ตามที ต่อให้รถถังคล่องแคล่วยังไง ก็หนีไม่พ้น
3.นอกจากออสเตเรีย ไม่มีใครแถวนี้มีM1นะครับ
โดย: kasjang IP: 203.156.26.165 26 กันยายน 2550 16:56:37 น.
โดย: ยศ IP: 125.26.67.157 27 กันยายน 2550 14:28:38 น.
โดย: โชค IP: 58.9.202.11 3 ตุลาคม 2550 17:21:42 น.
โดย: โชค IP: 58.9.202.11 3 ตุลาคม 2550 17:21:42 น.
โดย: น้องเมย์ IP: 58.9.202.11 3 ตุลาคม 2550 17:23:11 น.
โดย: f 14 tomcat IP: 203.170.156.66 4 ตุลาคม 2550 15:03:13 น.
โดย: f 14 tomcat IP: 203.170.156.66 4 ตุลาคม 2550 15:03:47 น.
โดย: อิดเอกิอกเอก IP: 125.26.140.112 5 ตุลาคม 2550 23:47:43 น.
โดย: gripen IP: 203.113.39.49 8 ตุลาคม 2550 18:24:00 น.
รถถังที่ดีควรมีคุณลักษณะที่เหมาะสมกับภูมิประเทศ ประเทศเราดินอ่อนนุ่ม รถถังที่ดีจึงควรมีน้ำหนักไม่มากและคล่องตัวพอที่จะเคลื่อนย้ายตัวเองไปตามภูมิประเทศได้อย่างคล่องตัว
โดย: chaiwat ko IP: 58.8.1.176 10 ตุลาคม 2550 9:27:35 น.
ถ้ารัฐบาลไม่กัดกันเอง
ไทยเรา ก้คงมี อาวุธ ยุทโธปกรณ์ ดีๆ เหมือนมาเลเซีย เหมือนสิงคโปร์แล้วล่ะ
คิดเอาดิ ขนาดจะซื้อรถเกราะจากยูเครน ยังจะโกงกันเลย
โกงกันไปโกงกันมา
เมื่อไหร่ประเทศจะพัฒนาล่ะ
ปฏิวัติไปก้เท่านั้นแหละ ผมว่าก้เหมือนเดิมอะ
ไม่เหนมีไรเปลี่ยน
เอารถถังมาขู๋กันเอง แทนที่จะเอาไปปฏิบัติการปราบปรามโจรที่ภาคใต้ กลัวไรหรอคับ กลัวโจรมายึดรถถัง กับยานเกราะหรอ รถถังกะยานเกราะอ่ะ
ถ้าไม่ได้รับการฝึกฝน ก่อนจะใช้งาน
ก้ทำไรเราไม่ได้หรอกคับ
อย่ากัลวที่จะเผชิญหน้าสิคับ
โดย: เด็ก ร.ด. IP: 124.121.176.192 11 ตุลาคม 2550 14:22:40 น.
โดย: กิตติศักดิ์ IP: 203.170.167.148 11 ตุลาคม 2550 15:08:45 น.
โดย: เด็กช่าง IP: 203.170.167.148 11 ตุลาคม 2550 15:10:29 น.
จำเป้นไปเลยเมื่อไปเจอเอากับจรวจต่อสุ้รถถังรุ่นใหม่ๆ
ดุจากสงครามอิรัคซิ รถถังอิรัคร้อยละ 80 โดนจรวจไอ้กัน
ติดกับฮออาปาเช่ ทำลายซะเลียบเลย แล้วพี่ไทยไม่หันไปจัดหามาใช้บ้าง อย่างน้อยน่าจะมีกองพันทางอากาศสักฝูง
สองฝูงก็ยังดีเป็นการประหยัดงบประมาณแต่ประโยชน์
นั้นมากจริงๆ
โดย: พีระพล IP: 124.120.46.164 11 ตุลาคม 2550 21:58:57 น.
โดย: kasjang IP: 203.156.26.27 13 ตุลาคม 2550 21:08:20 น.
มันเปนรถเกราะ ที่มีป้อมปืนเหมือนรถถัง แต่ว่าบรรทุกทหารได้ 7 นาย +พลประขำรถอีก 2-3นายมั้ง จำไม่ได้
เรื่องอาวุธผมไม่แน่ใจนะ มีปืนขนาดเท่าไหร่ไม่รู้เหมือนกันครับ รู้แต่ว่ามีจรวดต่อต้านรถถังอยู่ 2 ลูก รุ่น TOW รึป่าวไม่แน่ใจนะ และก้มีช่องเล็กๆขนาดพอดีกะลำกล้องปืน M16 สำหรับให้ทหารที่อยู่ในรถทำการรบได้
ถ้าไทยเรามีรถเกราะรุ่นนี้ประจำการซัก 100 คันก้ดีนะ ถ้าใครมีข้อมูลรถเกราะรุ่นนี้เอามาลงก้ได้นะ
เป็นรถเกราะที่น่าใช้อยู่เหมือนกัน ทบ.เราน่าจัดหามาไว้ใช้นะ ซื้อต่อจากอเมริกาเอาน่ะ เพราะรุ่นนี้เค้าใช้ประจำการอยู่
โดย: Kwang IP: 124.121.173.24 17 ตุลาคม 2550 13:59:06 น.
โดย: นายอุดมศักดิ์ IP: 125.26.74.187 19 ตุลาคม 2550 19:11:52 น.
โดย: มงคลชาตรี IP: 203.113.40.74 24 ตุลาคม 2550 15:06:22 น.
โดย: คนหน่อคน IP: 222.123.76.83 31 ตุลาคม 2550 19:13:44 น.
โดย: โจรไต้ IP: 222.123.76.83 31 ตุลาคม 2550 19:16:17 น.
โดย: จารุวัชร สมบูรณ์ IP: 222.123.10.134 1 พฤศจิกายน 2550 11:50:26 น.
โดย: อาคม IP: 58.10.27.12 2 พฤศจิกายน 2550 11:43:12 น.
โดย: สุนิสา IP: 203.172.243.114 2 พฤศจิกายน 2550 12:34:16 น.
โดย: ดี IP: 222.123.152.53 3 พฤศจิกายน 2550 13:16:57 น.
สวยดี
เท่ด้วย
โดย: เน็ก IP: 222.123.8.147 3 พฤศจิกายน 2550 17:47:27 น.
โดย: ฟาร์ม IP: 222.123.8.147 3 พฤศจิกายน 2550 17:49:45 น.
ทใไมเชื่อ
โดย: ม IP: 222.123.8.147 3 พฤศจิกายน 2550 17:51:00 น.
โดย: trgghh IP: 125.27.243.139 5 พฤศจิกายน 2550 10:07:57 น.
โดย: ดเเด้เดเด้ดเเด้ดเเด้เด้เด้ IP: 61.19.85.3 5 พฤศจิกายน 2550 11:56:37 น.
โดย: คนหล่อ IP: 203.172.214.236 5 พฤศจิกายน 2550 13:21:12 น.
โดย: คนหล่อ IP: 203.172.214.236 5 พฤศจิกายน 2550 13:23:59 น.
โดย: ทอ.2007 IP: 202.57.179.9 6 พฤศจิกายน 2550 16:21:12 น.
โดย: พงค์ IP: 58.9.79.221 7 พฤศจิกายน 2550 11:08:54 น.
โดย: ไรมืง IP: 58.9.79.221 7 พฤศจิกายน 2550 11:11:32 น.
โดย: ศิริลักษณ์ IP: 58.10.167.203 7 พฤศจิกายน 2550 11:56:42 น.
มาดูไทยกัน เราไม่มีเงิน และโรงงานผลิตและทีมวิจัยมีหรือเปล่าผมก็ไม่รู้ และด้วยภูมิประเทศที่เป็นป่าและสภาพดิน ไม่เหมาะกับสภาพรถถังขนาดหนัก ไม่เชื่อคุณลองเอา m1a2 มารบในป่ากับไทยตอนนี้ดูสิ รับรองไทยเรากินหมด เพราะรถถังที่มีขนาดใหญ่ การพรางตัวทำได้ยาก การเคลี่อนที่ก็ช้า ดีไม่ดีติดหลุ่มอีก ทีนี้กลายเป็นเป้านิ้งเลย แต่ถ้าเป็นรถถังของเราที่มีอยุ่ปัจจุบัน น้ำหนักพอเหมาะกับภูมิประเทศการเคลื่อนที่ทำได้เร็ว การพรางตัวก็ดี ยิงปุ๊ปหนี ยุงปุ๊บหนี รับรอง m1a2 ไม่ได้แดก
และอีกอย่างถ้าเราจะซื้อ m1a2 ราคาตั้งกี่ล้านบาท ผมว่าเราสามารถหาซื้อรถถังดี ๆ ที่เหมาะกับบ้านเราได้ถึง 2 คันด้วยซ้ำ ดีกว่าไปซื้อ m1a2 ได้แค่ คันเดียว
และอีกอย่างการรบมันไม่ได้รบด้วยรถถังอย่างเดียวมันมีทหารราบด้วย อย่าลืมสิทหารราบไทยเราเก่งนะครับ ทุกอย่างมันต้องทำงานกันเป็นทีม ไม่ใช่มีของดีแต่ทีมไม่พร้อมอย่างเครื่องบินมาเลก็ดูเป็นตัวอย่าง
ผมว่าถ้าเราจะมีรถถังดี ๆ แพง ๆ แต่มีจำนวนที่น้อย ผมขอรถถังสมรรถนะปานกลางแต่มีเยอะ ๆ จะดีกว่า คุณคิดเอาระหว่าง m1a2 500 คัน กับ M60 1000 คัน ถ้ารบกันด้วยการเผชิญหน้าคุณคิดว่าระหว่าง 1000 กับ 500 ใครมันจะชนะ
อีกประการที่เราไม่จำเป็นต้องมีรถถังขนาดหนักเหมือนมาเลเซีย เพราะเราไม่คิดจะเอารถถังบุกชายฝั้งของใคร เราถึงไม่จำเป็น แต่มาเลที่เขามีเพราะเขามีเรือสำหรับบรรทุกรถถังขนาดหนักเพื่อการเข้ายึดชาดหาด แต่ถ้าจะยึดจริง ๆ ผมว่า RPG สมัยนี้เขาก็พัฒนาแล้วนะครับ ถ้ามันขึ้นฝั้งมาได้ มันก็คงได้รับการต้อนรับจาก RPG บนฝั้งเป็นร้อย ๆ กระบอกแน่
โดย: ทอแสง IP: 58.8.44.78 9 พฤศจิกายน 2550 6:25:41 น.
อยากให้เมืองไทยมีรถถังรุ่นที่ทันสมัย
กองทัพบกมาเลเซียมีทั้งPT-91 สิงคโปรก็มีLEOPARD2
ส่วนเมืองไทยน่ะมีแต่รุ่นล้าสมัย เมืองไทยน่ะล้าสมัยทุกรุ่น อย่างM-41 M-48 TYPE-69 M-48A5
COMMANDOSTINGRAYเป็นต้น ไทยมันสู้กับใครไทยก็แพ้ แม่งอ่อนทุกอย่าง ทั้งการเมือง ทางการทหาร
อาวุธก็ล้าสมัย โกงกินกันเข้าไปนะ สนธิเอ๊ย
กองทัพไทยถึงได้อ่อนแอไง
ประเทศไทยจงเจริญนะ
โดย: เด็กพระราม ๙ กาญจนาภิเษก IP: 203.150.32.29 9 พฤศจิกายน 2550 18:48:04 น.
โดย: คนรักชาติ IP: 203.150.32.29 9 พฤศจิกายน 2550 18:49:24 น.
โดย: ไทยแม่งโครตลอดช่องเลย IP: 203.150.32.29 9 พฤศจิกายน 2550 18:54:16 น.
ทหารไทยมันอ่อน
โดย: อ่าวไอ่สัส อยากมีเรื่องรึไงวะ หน้าตามันก็กวนตีน IP: 203.150.32.29 9 พฤศจิกายน 2550 18:57:41 น.
โดย: แงๆอ แงแงแงแงแงแงแงแงแง IP: 203.150.32.29 10 พฤศจิกายน 2550 15:51:44 น.
โดย: อิอิอิ อิอิอิ แงแงแงแง ปังๆๆๆๆ ปัง ปัง งงงง ยิงกันมันมากเลย เราดูข่าวภาคใต้แล้วเรากลัวมากลเลย IP: 203.150.32.29 10 พฤศจิกายน 2550 15:55:17 น.
โดย: อิอิอิ อิอิอิ แงแงแงแง ปังๆๆๆๆ ปัง ปัง งงงง ยิงกันมันมากเลย เราดูข่าวภาคใต้แล้วเรากลัวมากลเลย IP: 203.150.32.29 10 พฤศจิกายน 2550 15:55:21 น.
เราเป็นคนไทย ต้องพูดภาษาไทยให้ชัดเจน
คนไทยมันโง่
โดย: เราคนไทย IP: 203.150.32.29 10 พฤศจิกายน 2550 15:58:18 น.
เราเป็นคนไทย ต้องพูดภาษาไทยให้ชัดเจน
คนไทยมันโง่
โดย: เราคนไทย IP: 203.150.32.29 10 พฤศจิกายน 2550 15:58:19 น.
เราเป็นคนไทย ต้องพูดภาษาไทยให้ชัดเจน
คนไทยมันโง่
โดย: เราคนไทย IP: 203.150.32.29 10 พฤศจิกายน 2550 15:58:19 น.
เราเป็นคนไทย ต้องพูดภาษาไทยให้ชัดเจน
คนไทยมันโง่
โดย: เราคนไทย IP: 203.150.32.29 10 พฤศจิกายน 2550 15:58:19 น.
เราเป็นคนไทย ต้องพูดภาษาไทยให้ชัดเจน
คนไทยมันโง่
โดย: เราคนไทย IP: 203.150.32.29 10 พฤศจิกายน 2550 15:58:22 น.
เราเป็นคนไทย ต้องพูดภาษาไทยให้ชัดเจน
คนไทยมันโง่
โดย: เราคนไทย IP: 203.150.32.29 10 พฤศจิกายน 2550 15:58:22 น.
เราเป็นคนไทย ต้องพูดภาษาไทยให้ชัดเจน
คนไทยมันโง่
โดย: เราคนไทย IP: 203.150.32.29 10 พฤศจิกายน 2550 15:58:22 น.
เราเป็นคนไทย ต้องพูดภาษาไทยให้ชัดเจน
คนไทยมันโง่
โดย: เราคนไทย IP: 203.150.32.29 10 พฤศจิกายน 2550 15:58:22 น.